Xuất bản thông tin

null Đồng Tháp tìm đường xuất khẩu nông sản

Trang chủ Chi tiết bài viết

Đồng Tháp tìm đường xuất khẩu nông sản

Do ảnh hưởng của dịch nCoV gây ra, lượng hàng hóa nông sản xuất khẩu (XK) sang thị trường Trung Quốc của Đồng Tháp giảm 40%. Theo đó, ngành Công Thương Đồng Tháp đã đưa ra những giải pháp, tìm thị trường XK mới cho các mặt hàng nông - thủy sản.

Đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung và tỉnh Đồng Tháp nói riêng, dịch nCoV diễn biến phức tạp đang ảnh hưởng nhất định đến XK hàng nông sản. Ông Nguyễn Hữu Dũng - Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp - cho biết: Trung Quốc là 1 trong 2 thị trường XK lớn của Đồng Tháp, đặc biệt là mặt hàng nông sản. Nhưng do ảnh hưởng của dịch nCoV, một số khách hàng của Trung Quốc đã ngừng thu mua hoặc tạm ngừng đơn hàng với 4 mặt hàng XK chủ lực của tỉnh như: Xoài, thanh long, gạo và cá. Do đó, lượng nông sản XK sang Trung Quốc giảm khoảng 40%.

Ảnh minh họa

Các thống kê của ngành Công Thương Đồng Tháp cho thấy, hiện xoài Đồng Tháp còn khoảng 60% của gần 11.000 ha đang vào vụ thu hoạch, thanh long (khoảng 6.000 ha) còn lại sau dịp Tết… Tuy nhiên, với mặt hàng xoài không đáng lo, vì đã có chỗ đứng thị trường trong nước và tiêu thụ tốt. Mặt khác, các trung tâm thương mại, các hệ thống siêu thị như Co.opmart, Lotte Mart, Big C, Hapro… cũng đang thiếu hàng. Riêng với thủy sản, nhất là cá thì XK sang thị trường Trung Quốc lớn, chiếm gần 100%, hiện đơn đặt hàng còn, nhưng bên Trung Quốc còn tồn kho, nên các doanh nghiệp (DN) không XK được. Bên cạnh đó, cá tra XK gặp nhiều khó khăn do căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, cũng ảnh hưởng đến kim ngạch XK của tỉnh. Ngoài ra với mặt hàng gạo, hiện đơn đặt hàng rất nhiều, nhưng từ đầu năm đến nay cũng chưa XK được.

Theo ông Dũng, ứng phó tình hình trên, ngay từ ngày làm việc đầu tiên của năm mới Canh Tý, ngành Công Thương Đồng Tháp đã họp bàn, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn và tìm thị trường XK cho các mặt hàng nông - thủy sản.

Để giải quyết vấn đề trên, tới đây, ngành sẽ tăng cường hỗ trợ DN tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội mua-bán, tiêu thụ hàng hóa và mở rộng thị trường XK mới. Đồng thời, duy trì và mở rộng mạng lưới phân phối, thị trường tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong và ngoài nước.

Để ứng phó với tình hình XK sang thị trường Trung Quốc, ngày 28/1 (tức mùng 4 Tết) các DN XK Đồng Tháp đã bàn kế hoạch, tìm đường XK sang thị trường Nam Phi và Liên minh châu Âu.

Thanh Minh
Báo Công Thương

Có thể bạn quan tâm